Lây truyền bệnh viêm âm đạo


Rất nhiều người trong số phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh phụ khoa trong đó có viêm âm  đạo – loại bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả. Nhiều người thắc mắc không biết viêm âm đạo ở nữ giới có thể lây truyền được không? Bài viết sau đây là những kinh nghiệm của các bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa Athena sẽ giải đáp các thắc mắc đó.


Chúng ta cần có khả năng tự bảo vệ bản thân nhất định, do bình thường trong lỗ cổ tử cung sẽ tiết ra một loại chất nhầy tính kiềm, nó có thể khống chế sự sinh sôi phát triển của nấm candida tính acid, hơn nữa acid lactic trong âm đạo lại có thể khống chế sự phát triển của vi khuẩn tính kiềm, có một đường chắn tự nhiên. Nếu các nhân tố sinh lý, vật lý trong cuộc sống phá hủy sự cân bằng độ acid kiềm trong âm đạo cũng đồng nghĩa với việc phá hủy chức năng tự điều tiết của cơ thể, làm cho nấm candidai và trichomonas phát triển nhanh chóng, gây ra viêm âm đạo.

Thuốc kháng sinh, thuốc tiêu viêm chính là thủ phạm

Sức khỏe của chị Hương không được như trước, chị bị cảm, sốt và đã uống thuốc tiêu viêm nhưng không khỏi. Sau đó chị chuyển sang uống Pioneer IV được 1 tuần, cảm thấy khó chịu ở âm đạo, dịch âm đạo cũng nhiều hơn trước. Đến bệnh viện kiểm tra, chị được bác sỹ chẩn đoán bị viêm âm đạo do nấm candida, do chị đã uống quá nhiều thuốc kháng sinh. Theo chuyên gia thì chỉ cần sử dụng kháng sinh bất kể là uống hay tiêm đều khống chế trực khuẩn acid lactic trong âm đạo, làm mất sự cân bằng sinh thái tự nhiên trong âm đạo, làm thay đổi môi trường âm đạo, làm cho các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, cuối cùng dẫn đến viêm âm đạo do nấm candida. 

Quan hệ tình dục có thể dẫn đến viêm âm đạo

Năm 1996, tổ chức y tế thế giới đã đưa viêm âm đạo do nấm candida và viêm âm đạo do nấm trichomonas thành bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hai loại bệnh này đều có thể lây truyền qua đường tình dục. Theo các chuyên gia, nấm trichomonas có thể ký sinh ở phần đầu bộ phận sinh dục, bao gồm cả nam và nữ, ở nam giới chủ yếu ký sinh ở niệu đạo, tuyến bàng quang niệu đạo, thậm chí là bàng quang. Nhưng nếu nam giới bị nhiễm nấm trichomonas ở cơ quan sinh dục lại không hề có biểu hiện gì, sau khi quan hệ tình dục có thể truyền cho nữ giới.

Rửa vệ sinh thường xuyên có thể gây bệnh

Để giữ vệ sinh, một số phụ nữ thường xuyên dùng dung dịch rửa vệ sinh rửa âm đạo, làm như vậy sẽ phá hủy môi trường acid base trong âm đạo, hơn nữa sẽ dễ dẫn đến viêm đạo do nấm candida. Ngoài ra, bệnh tiểu đường, trong thời kỳ mang thai đều có thể làm cho tỷ lệ nấm candida trong âm đạo tăng cao. Bởi vậy, thông thường không nên dùng nhiều thuốc kháng sinh.

Nếu bạn thấy có biểu hiện của viêm âm đạo, hãy đến ngay các bệnh viện chuyên khoa chính quy để kiểm tra. Đồng thời, các chuyên gia phòng khám phụ khoa Athena cũng cho biết, các bệnh phụ khoa cần kiểm tra sớm, nếu phát hiện bị viêm âm đạo cần điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét