Rong kinh là gì?

Rong kinh là tình trạng ra huyết từ tử cung kéo dài trên 7 ngày, có tính chu kỳ. Rong huyết là hiện tượng ra huyết từ bộ phận sinh dục nữ kéo dài trên 7 ngày, không có tính chu kỳ. Rong kinh và rong huyết đều tính theo thời gian xuất hiện mà không kể lượng máu ra nhiều hay ít. Rong kinh nếu kéo dài trên 15 ngày thường biến thành rong huyết, và lúc ấy gọi là rong kinh – rong huyết.  

Biểu hiện 

Rong kinh rong huyết thường có biểu hiện là ra máu âm đạo kéo dài trên 7 ngày, ban đầu máu có thể giống như kinh nguyệt là máu không đông, sẫm màu, sau đó thành màu đỏ tươi, có thể có cục máu đông. Ngoài ra có thể kèm theo đau bụng dưới, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt do mất máu.


Những biểu hiện khác có thể có tuỳ thuộc nguyên nhân gây rong kinh, rong huyết như sốt, ra khí hư trong viêm nhiễm sinh dục, chảy máu cam, chảy máu chân răng trong bệnh ưa chảy máu....

Nguyên nhân

Rong kinh rong huyết tuổi trẻ: Còn gọi là rong kinh tuổi dậy thì vì thường gặp ở tuổi dậy thì. Ban đầu kinh nguyệt không đều một thời gian rồi xuất hiện rong kinh. Nguyên nhân có thể do rối loạn hoạt động nội tiết của vùng dưới đồi,buồng trứng chưa trưởng thành, hoạt động chưa thuần thục.

Nguyên nhân khác: nhiễm khuẩn sau đẻ, sau nạo thai, u xơ tử cung, polyp buồng tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, rối loạn hoạt động vùng dưới đồi, bệnh lý tuyến yên, buồng trứng khác....

Hướng khắc phục

Rong kinh, rong huyết, rong kinh – rong huyết đều ảnh hưởng đến sức khoẻ, một số trường hợp có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của bạn nên bạn cần được sự kiểm tra và xác định nguyên nhân càng sờm càng tốt của bác sỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét