Khi nào cần đi khám phụ khoa

Các bác sỹ phụ khoa khuyên nên đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng 1 lần. Tuy nhiên đối với từng trường hợp cụ thể thời gian đi khám có thể thay đổi, vậy khi nào là thời điểm tốt nhất cần đi khám chị em cùng tìm hiểu bài viết sau:

1. Khám phụ khoa định kỳ:

Mối nguy hiểm nằm ở chỗ, phần lớn các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các viêm nhiễm có thời gian “ủ bệnh” cũng như “hoạt động âm thầm” khá lâu. Có những người mãi không có con. Khi vào khám mới biết là vì bị nhiễm Chlamydia. Chính tác nhân này âm thầm gây vô sinh, không còn khả năng sinh đẻ nữa. Vì thế Chlamydia được gọi là “kẻ thù âm thầm của phụ nữ”.


Khám phụ khoa là việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, tập trung vào các bộ phận sinh dục và sinh sản. Vì thế, nếu bạn đi khám định kỳ, sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, bệnh tật cũng như những viêm nhiễm khác từ giai đoạn đầu. Phát hiện và điều trị sớm sẽ đem lại kết quả tốt hơn, cũng như bảo đảm cho sức khỏe và cuộc sống của bạn. Từ 21 tuổi trở lên, hoặc từ khi bạn bắt đầu có quan hệ tình dục, bạn nên đi khám phụ khoa ít nhất một lần mỗi năm.


2. Những trường hợp đặc biệt:


- Trước khi bạn lập gia đình:

Khám phụ khoa cho bạn (cũng như khám nam khoa cho anh ấy) là điều không thể thiếu trong danh sách cần làm trước khi lập gia đình. Cả hai bạn đều cần biết cơ quan sinh dục cũng như sinh sản bình thường, khỏe mạnh, không có vấn đề gì.

- Trước khi mang thai:

Phần lớn chị em chúng ta chỉ đi khám khi đã trễ kinh, hoặc que thử có hai vạch, Tức là chỉ đi khám thai, thay vì khám phụ khoa khi chuẩn bị mang thai. Trong khi, để bảo đảm sức khỏe tối ưu cho cả thai phụ và thai nhi, việc đi khám và tầm soát sức khỏe tổng quát trước khi mang thai là vô cùng quan trọng. Những bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, nấm, mụn giộp, … sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Bạn đâu muốn lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, đến mức “bỏ thì thương, vương thì tội” phải không? Để có thể sinh con, nếu mang bệnh, bạn bắt buộc phải điều trị. Ngay cả khi tiến hành điều trị, bạn vẫn lo canh cánh liệu thai nhi có bị ảnh hưởng bởi thuốc hay đã bị khiếm khuyết bởi bệnh bạn đang mang.

3. Trường hợp khẩn cấp:

- Khi bạn phát hiện chồng “vui vẻ ngoài luồng”:

Bạn tức giận, bẽ bàng, đau khổ, dĩ nhiên rồi! Tiếp đó, bạn cảm giác muốn trả thù chồng, đánh ghen tình địch, cũng hoàn toàn tự nhiên! Tuy vậy, điều cần thiết đầu tiên lại là, bạn cần yêu thương và lo lắng cho bản thân mình. Đó là nguy cơ chồng bạn có thể bị viêm nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, và biết đâu, anh ấy có thể đã “truyền” sang cho bạn. Do đó, việc cần làm trước tiên lại là bạn phải đi khám phụ khoa và làm các xét nghiệm xem bạn có mang bệnh hay không?

Một số căn bệnh sẽ có biểu hiện và “lộ mặt” sau vài ngày, như nấm, mụn giộp, giang mai. Tuy nhiên, “thời kỳ cửa sổ” cho những căn bệnh cực kỳ nguy hại như HIV, viêm gan B lại lâu hơn, có thể hơn 3 tháng. Đó là lý do, ngay cả khi kết quả của bạn là âm tính, bạn vẫn nên làm lại xét nghiệm sau đó 3 tháng để chắc chắn mình không mang bệnh.

- Khi lần “yêu” đầu tiên trục trặc:

Nếu bạn đau, chảy máu ở lần “yêu” đầu tiên, bạn có thể tin vào kinh nghiệm “truyền miệng” rằng đó là do màng trinh bị rách, không sao đâu! Song nếu cơn đau rất dữ dội, kéo dài đến vài ngày khiến bạn sợ “yêu”, hoặc máu chảy nhiều đến bất thường và kéo dài, bạn cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để tìm ra lý do. Mặc dù hiếm, song trường hợp cơ quan sinh dục có bất thường, như “đường vào” quá hẹp, màng trinh quá dày, thậm chí bạn bị chứng co thắt âm đạo khi “yêu” vẫn có thể xảy ra.

- Khi “vùng kín” bạn có vấn đề:

Đó là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, hay đau rát, ra máu giữa chu kỳ, huyết trắng có màu lạ, mùi hôi... Lời khuyên từ bác sĩ phụ khoa là bạn nên đi khám ngay khi có bất kỳ biểu hiện nào “lạ” ở “vùng nhạy cảm”. Cảm giác ngứa có thể do nấm, viêm nhiễm. Cảm giác đau rát có thể do các bệnh lây qua đường tình dục. Ra máu bất thường biết đâu có thể là dấu hiệu của căn bệnh đáng sợ, ung thư. Các viêm nhiễm, bệnh có thể dẫn đến vô sinh, ung thư, thậm chí tử vong nếu bạn không chữa trị kịp thời. Cho dù có chữa trị được, thì chữa trị muộn sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian, tiền bạc hơn, chưa kể tới cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng không ít.

- Khám phụ khoa tổng quát gồm tham vấn với bác sĩ, khám bên ngoài, khám âm đạo, tử cung chỉ tốn từ 5 đến 10 phút. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm thêm các xét nghiệm (dịch âm đạo, nước tiểu, máu, tế bào cổ tử cung …) nếu bạn yêu cầu khi thấy có nguy cơ, hoặc bác sĩ thấy có dấu hiệu nghi ngờ để tìm ra các bệnh lây qua đường tình dục, ung thư …

- Kết quả xét nghiệm dịch âm đạo, máu thường có ngay sau 30 phút đến vài tiếng tùy theo nơi làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm tế bào cổ tử cung có sau vài ngày.

- Bạn nên làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung (PAP smear) để phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung từ năm 21 tuổi hoặc ba năm sau khi có lần quan hệ đầu tiên. Và xét nghiệm tiếp theo sau mỗi một năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét