Phòng tránh các bệnh phụ khoa

Phụ khoa là bệnh không còn quá xa lạ với chị em, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nên những dấu hiệu bệnh ở mỗi chị em cũng hoàn toàn khác nhau. Từ những nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở chị em có những cách phòng tránh bệnh khác nhau.



1. Khám phụ khoa hàng năm và làm xét nghiệm Pap thường xuyên:

- Ngay từ khi có kinh nguyệt, bạn nên bắt đầu tiến hành khám phụ khoa theo định kì 6 tháng một lần để năm bắt được tình hình sức khỏe của bản thân.

  
- Xét nghiệm Pap (xét nghiệm tế bào cổ tử cung) là cách phát hiện sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Đây là một xét nghiệm thường quy cần làm cho tất cả phụ nữ đã có quan hệ tình dục, không giới hạn về tuổi. PAP được tiến hành làm mỗi năm/lần và bắt đầu từ sau khi có quan hệ tình dục lần đầu tiên. Nếu kết quả sau 3 lần liên tiếp là bình thường, PAP có thể được làm mỗi 1-3 năm/lần. Nếu kết quả có viêm nhiễm hoặc tổn thương nghi ngờ, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên xét nghiệm PAP 6 tháng/lần.

2. An toàn trong quan hệ tình dục:

- Thực hành tình dục an toàn là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hiện nay, theo nhiều thống kê thì có tới hơn 20 bệnh lây truyền qua đường tình dục đã được xác định. Khi nhiễm các virus, vi khuẩn gây bệnh tình dục, người phụ nữ sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa và các vấn đề rắc rối khác trong sức khỏe sinh sản.

- Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục dễ dàng lây nhiễm nếu không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn trong quan hệ tình dục là: lậu, giang mai, HPV, AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch), chlamydia… Chị em nhiễm các bệnh này có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung, có thể gây ra vùng chậu bệnh viêm, thai ngoài tử cung và vô sinh…

3. Có chế độ ăn uống hợp lý:

- Chế độ ăn uống hợp lý nhằm duy trì được trọng lượng cơ thể cân đối, khỏe mạnh. Trọng lượng cơ thể đóng vai trò quyết định khá lớn trong sức khỏe phụ khoa của người phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt cũng phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể bạn. Những phụ nữ quá gầy hoặc quá thừa cân có thể gặp các vấn đề về sức khỏe như chậm kinh, chu kì kinh nguyệt “biến mất”, rong kinh, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít…

- Tất cả các vấn đề đó được gọi chung là rối loạn kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt kéo dài làm ảnh hưởng đến sự cân bằng và điều tiết hormone, từ đó dễ dẫn đến các bệnh phụ khoa khác.

4. Chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý

Một điều quan trọng chị em cần nhớ là tuyệt đối không làm việc và thức quá khuya. Thức khuya không những ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh như cảm thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu… mà còn có thể gây rối loạn nội tiết tố, khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa. Một số bệnh phụ khoa mà chị em dễ gặp do thức khuya bao gồm: viêm nhiễm “vùng kín”, u xơ tử cung, kinh nguyệt không đều, u tuyến vú…

Thức khuya khiến cơ thể chúng ta luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng và miễn dịch. Đó chính là lý do tại sao các vi khuẩn có hại xâm nhập và sinh sôi phát triển trong cơ thể. Ở “vùng kín” cũng vậy, vi khuẩn có hại phát triển mạnh, tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và làm mất sự cân bằng trong môi trường âm đạo, dễ dẫn đến mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

5. Tập thể dục thường xuyên:

Các hình thức thể dục không những làm cho chị em khỏe mạnh mà còn có tác dụng phòng ngừa các bệnh phụ khoa. Thể dục tác động đến hệ thần kinh trung ương, các động tác thể dục tác động lên cơ thể, tạo ra những phản xạ có điều kiện, làm thay đổi những hiện tượng sinh lý bất thường và bệnh lý trong sản phụ khoa.

Các động tác thể dục nên được kết hợp với thở sâu để tăng cường hoạt động tuần hoàn ở vùng khung chậu. Ngoài ra, nên tập những động tác cơ bản về hông và mông, nhất là những bài tập thể dục nhịp điệu, tập yoga để giảm đau vùng xương chậu và tăng cường sức khỏe của cơ quan sinh sản.

6. Chăm sóc cho âm hộ và âm đạo hàng ngày:

Cách tốt nhất để chăm sóc âm đạo và âm hộ hàng ngày là vệ sinh với nước sạch, đặc biệt là trong những ngày có kinh nguyệt, trước và sau khi có quan hệ tình dục để tránh tình trạng viêm âm đạo, âm hộ.

Nhiều chị em có thói quen dùng dung dịch vệ sinh để vệ sinh “vùng kín”, điều này sẽ không có hại nếu chị em biết sử dụng đúng. Tức là không nên lạm dụng loại dung dịch này, nên tránh dùng xà phòng có tính sát khuẩn cao và không thụt rửa sâu trong âm đạo. Môi trường âm đạo có cả vi khuẩn có lợi lẫn vi khuẩn có hại, nếu lạm dụng dung dịch hoặc xà phòng này có thể “tiêu diệt” vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại gia tăng và dễ mắc các bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo thoáng khí để tránh mồ hôi đọng lại gây ẩm ướt, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển ở âm đạo và làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét